แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
หน่วยการเรียน เรื่อง คลื่น เวลา 10 ชั่วโมง
หน่วยย่อยที่ 5 เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เวลา 2 ชั่วโมง
1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
อธิบายความแตกต่างระหว่างคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและคลื่นกล
2. กรอบความคิดหลัก
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นคลื่นที่ไม่อาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่ เป็นคลื่นตามขวาง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทุกความถี่สามารถนำมาใช้ประโยชน์มาในชีวิตประจำวัน ในทำนองเดียวกัน คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความถี่สูง ก็ทำให้เกิดโทษได้ จึงควรศึกษาการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และรู้จักการป้องกันอันตรายอันอาจเกิดขึ้น จากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
3. สาระการเรียนรู้
คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
4. รายละเอียดของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Engagement Phase)
1. นำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับคลื่นกลที่ต้องอาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่ แล้วถามนักเรียนต่อไปว่า นักเรียนทราบหรือไม่ว่ามีคลื่นอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ต้องอาศัยตัวกลางก็สามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกที่
2. นักเรียนอภิปรายและบอกได้ว่า คลื่นชนิดที่ไม่ตองอาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่ ก็คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
3. ครูถามกระตุ้นว่า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่นักเรียนรู้จักมีหรือไม่ อะไรบ้าง และสามารถนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหล่านนั้นมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้หรือไม่ อย่างไร
ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นพบ (Exploration Phase)
1. ให้นักเรียนเข้ากลุ่มทำกิจกรรมที่ 15 สืบค้นข้อมูลเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (อาจให้นักเรียนสืบค้นล่วงหน้าก่อนเรียน นอกเวลาเรียน)
2. นักเรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมกันอภิปราย ผลการสืบค้นข้อมูล
3. นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ ผลการสืบค้น หน้าชั้นเรียน
ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป ( Explanation Phase)
1. ครูให้ความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับประโยชน์และโทษของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในแต่ละช่วงความถี่
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความสำคัญของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พร้อมทั้งให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยชน์และโทษของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน
ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้ (Expansion Phase)
1. ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม ทำใบงานที่ 15 เกี่ยวกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
2. ผู้เรียนส่งตัวแทนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
3. ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด เกี่ยวกับ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
ขั้นที่ 5 ขั้นประเมิน (Evaluation)
1. เฉลยแบบฝึกหัด พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้อง ความเข้าใจของการทำแบบฝึกหัด
2. ตรวจสอบจาการตอบคำถาม การอภิปราย หน้าชั้นเรียน
3. สังเกตความสนใจ ความกระตือรือร้นในการเรียนรู้
5. สื่อการเรียนรู้
1. ใบกิจกรรมที่ 15 การสืบค้นเรื่องคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
2. ใบงานที่ 15 คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
3. แบบฝึกหัดที่ 15 เรื่อง คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
6. กระประเมินผล
กิจกรรม/พฤติกรรม/ ผลงานที่ต้องการประเมิน | วิธีการ | เครื่องมือ |
1. ความรับผิดชอบ สนใจใฝ่รู้ ความซื่อสัตย์ | การสังเกต | แบบสังเกตพฤติกรรม |
2. รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และให้ความร่วมมือกับกลุ่ม | การสังเกต | แบบสังเกตพฤติกรรม |
3. การปฏิบัติกิจกรรม | การสังเกต | แบบสังเกตพฤติกรรม |
4. ผลงาน | การตรวจผลงาน | แบบบันทึกการตรวจผลงาน |
7. สรุปผลการสอน
1) ผลการเรียนรู้ของผู้เรียนและศักยภาพที่พัฒนาแล้ว
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2) การประเมินผลการสอนของตนเอง
จุดเด่น คือ..........................................................................................................................
..........................................................................................................................................
จุดด้อย คือ........................................................................................................................
..........................................................................................................................................
ควรปรับปรุงชั้น............คือ..............................................................................................
........................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................................
( …………………………. )
ครูผู้สอน และบันทึก